Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới hoạt động của ngành Du lịch – Kỳ 1: Các doanh nghiệp lữ hành nói gì?

Theo đại diện các hãng lữ hành, bất kể thông tin gì từ Việt Nam đều được báo chí nước ngoài cập nhật nhanh chóng trong đó có cả các thông tin về môi trường. Du khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu không chỉ quan tâm về vấn đề an toàn khi di chuyển, các thông tin hoạt động xã hội… mà họ còn quan tâm rất nhiều đến môi trường, cảnh quan, dịch vụ điểm đến mà họ chuẩn bị tới. Trong đó các vấn đề liên quan trực tiếp đến sức khỏe như không khí, đồ ăn, nước uống… sẽ được đặt lên hàng đầu.

Đường phố Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng

Tp. Hồ Chí Minh – Môi trường là vấn đề sống còn trong thu hút khách quốc tế

Tại Tp. HCM trong 9 tháng đầu năm nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại 30 vị trí luôn tăng và thường xuyên vượt quy chuẩn. Điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như vấn đề thu hút khách du lịch quốc tế đến với Thành phố này trong nay mai.

Tại buổi cung cấp thông tin với báo chí vào chiều 9/10, ông Cao Tung Sơn – Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường Tp. HCM cho biết: “Sở đang triển khai quan trắc chất lượng môi trường không khí hàng tháng tại 30 vị trí quan trắc với tần suất 10 ngày trong tháng vào 2 thời điểm mỗi ngày. Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí 9 tháng đầu năm 2019 cho thấy: có đến 50,8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9% số liệu mức ồn quan trắc được tại 19 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép. Nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại các vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Văn Linh, Gò Vấp, An Sương, Bình Phước luôn cao và thường xuyên vượt quy chuẩn. Trong đó, vị trí Cát Lái có nồng độ các chất ô nhiễm cao nhất với 99% số liệu bụi lơ lửng và 100% số liệu mức ồn quan trắc được trong 9 tháng đầu năm 2019 vượt quy chuẩn cho phép”.

Qua đó, Sở TNMT cho biết về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. Bởi lẽ, Tp. HCM có đến 1.000 nhà máy xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và địa phương đang vào giai đoạn cải tạo, chỉnh trang đô thị, con số 10 triệu phương tiện giao thông đang hoạt động trên địa bàn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng không khí. Trong khi đó, Tp. HCM có gần 500 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, năm 2018 có gần 300 cơ sở gây ô nhiễm môi trường phát sinh thêm.

Đứng trước tình trạng ô nhiễm không khí tại Tp. HCM trong thời gian qua, một số doanh nghiệp lữ hành kinh doanh loại hình Inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam) đã và đang theo dõi sát sao tình hình ô nhiễm không khí, cùng với đó lên những kế hoạch điều chỉnh tour tuyến phù hợp với tình hình và sẵn sàng có những trao đổi cần thiết khi đối tác nước ngoài đề cập đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại Tp. HCM.

Ông Phạm Hoàng Anh – Giám đốc điều hành Cty Việt Nam Travel Group cho biết: “Việc chỉ số ô nhiễm không khí đạt đến ngưỡng tại Tp. HCM thời gian qua nhiều đối tác nước ngoài của Travel Group cũng đã đặt một số vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách khi họ gửi khách sang. Nhưng nắm bắt được trước điều đó Travel Group đã có những phương án nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách không để ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến quá trình đi du lịch đến Tp. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Travel Group đã cho nhân viên nắm bắt thông tin về chỉ số ô nhiễm không khí tại Tp. HCM từ các dự báo, qua đó có những điều chỉnh chương trình tour phù hợp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe tối đa cho du khách khi tham quan một vài điểm đến tại Tp. HCM”.

Ô nhiễm Hà Nội làm thiệt hại doanh thu của các đơn vị lữ hành

Theo ông Lương Thỉnh, Giám đốc Công ty Du lịch và tổ chức sự kiện Lương Gia, khách du lịch của công ty là đối tượng có mức

chi trả cao, thu nhập tốt nên họ rất quan tâm đến sức khỏe và là yếu tố hàng đầu để họ quyết định lựa chọn tour. Với thông tin ô nhiễm không khí tại Hà Nội, hiện công ty Lương Gia đang phải xử lý khủng hoảng bằng nhiều biện pháp.

“Khách của chúng tôi chủ yếu ở miền Trung và miền Nam nên khi nghe thông tin về ô nhiễm tại Hà Nội, họ đã có sự chuyển dịch, thay đổi đáng kể. Và, chắc chắn sẽ nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng như chúng tôi. Đến thời điểm hiện tại công ty bị thiệt hại từ 30-40% doanh thu; sụt giảm 30-50% lượng khách từ các vùng miền khác về Hà Nội. Các tour đã bán, một phần báo hủy tour. Một số khách hàng chuyển tour, lùi thời gian sang khoảng 1-2 tháng sau vì họ còn nghe ngóng tình hình xử lý của các cơ quan chức năng về vấn đề ô nhiễm như nào. Số còn lại thì thay đổi lộ trình, tuyến điểm…” – ông Thỉnh chia sẻ.

Chắc chắn các tuyến điểm tại Hà Nội và Hòa Bình du khách sẽ không lựa chọn trong thời gian này mà sẽ chuyển sang cung Đông – Tây Bắc, Ninh Bình – Sapa… Do đó, tại Lương Gia đã có định hướng tư vấn du khách chi tiết, phù hợp tình hình. Cụ thể, thời gian tới, nhân viên kinh doanh sẽ chào bán tour sang các tuyến điểm khác an toàn hơn và vẫn phù hợp với nhu cầu, sở thích của du khách ở miền Trung và miền Nam.

Đối với Công ty Du lịch Việt, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Long cũng cho hay, thông tin về ô nhiễm không khí đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh. Cụ thể với số lượng khách trong nước, khách châu Á thì cũng có sự xáo trộn đáng kể, khoảng 20-30% số lượng du khách lựa chọn thay đổi hành trình tour. Thay bằng việc họ sẽ tới Hà Nội thì họ sẽ chuyển sang một địa điểm khác, tỉnh khác, thay bằng việc nghỉ 1 đêm tại Hà Nội để chuẩn bị cho các lịch trình khám phá miền Bắc thì họ lựa chọn các tỉnh khác trong cung đường tour.

Dự báo về tình hình hoạt động tại tác doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thời gian tới, bà Phan Hồng Châu – Giám đốc Công

ty Esperantour bày tỏ, kế hoạch sản phẩm du lịch thường được xây dựng từ 3-6 tháng trước khi chào bán. Tất cả các tour inbound vào Việt Nam đều được tiến hành như vậy. Thông thường đầu quý 4, các công ty du lịch và hãng lữ hành sẽ quảng bá và chào bán sản phẩm của quý I năm sau. Tình hình ô nhiễm tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bán tour cho quý I/2020. Như mọi năm, thời điểm này sẽ bán gần xong sản phẩm tour của quý I năm sau. Tuy nhiên, hiện nay số lượng khách đoàn inbound mua sản phẩm của quý I/2020 tại Esperantour mới chỉ bán được khoảng 1/3 doanh thu so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam Phong tục, khách Âu sang Việt Nam thường đã có kế hoạch trước đó rất lâu. Khi nghe thông tin về ô nhiễm không khí tại Hà Nội, Việt Nam chắc chắn họ sẽ phải rất cân nhắc, thậm trí là thay đổi điểm đến… Vấn đề thông tin ô nhiễm này, đối với ngành Du lịch không chỉ bị ảnh hưởng trước mắt mà còn để lại hậu quả rất lớn cho những năm sau. Ô nhiễm không khí đã được công bố rõ ràng thì khó để xóa bỏ thông tin này và cũng khó để quảng bá hay khuyến khích du khách chi tiền đi du lịch tại nơi đấy.

Tin Liên Quan